Khóa học bổ sung những lý thuyết cơ bản và cách sử dụng Radar cũng như thiết bị tự động đồ giải Radar (ARPA) cho sỹ quan chuyên trách của một ca trực buồng lái trên tàu được trang bị ARPA. Chương trình xây dựng thỏa mãn yêu cầu bắt buộc tối thiểu về kiến thức, hiểu biết, kỹ năng theo Bảng A-II/1 của STCW.
Cách thức sử dụng trong ARPA như khả năng nhận biết các mục tiêu, vết đường đi của chúng và những thông tin nhận được từ sự chuyển động của mục tiêu được thể hiện một cách đầy đủ, cho phép đánh giá về mục tiêu, cũng như những nguy hiểm khi quá phụ thuộc vào ARPA.
Ngoài ra, khóa học còn chỉ ra sự khác nhau giữa các loại ARPA khi sử dụng cũng như sự thay đổi của những khối chỉ báo; theo quy định của IMO A.823(19)- tiêu chuẩn thực hiện của thiết bị đồ giải Radar tự động; kiểm tra sự hỏng hóc của thiết bị; những tác động sai số khi đưa vào hướng và tốc độ không chính xác; việc lựa chọn tốc độ đưa vào ARPA; sử dụng hệ thống để thay đổi hướng và tốc độ của tàu chủ hoặc tàu mục tiêu.
Những bài tập bổ sung kiến thức thực hành trong việc cài đặt lại Radar; lựa chọn kích hoạt những báo động và thiết bị ARPA, và cách sử dụng những thông tin nhận được từ các tàu khác, như: sự chuyển động, khoảng cách đến điểm tiếp cận gần nhất (CPA), thời gian đến điểm tiếp cận gần nhất (TCPA) và sử dụng ARPA trong việc làm rõ và theo dõi hành động của các tàu thuyền đối phương, tránh việc các tàu thuyền qua nhau quá gần và mọi tàu thuyền phải tuân thủ theo Qui tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG- 72)
Hoàn thành khóa học này các học viên sẽ có thể chọn một chế độ thích hợp của màn hình; lựa chọn đồ giải và tiến hành đồ giải thích hợp trong những hoàn cảnh khác nhau; sử dụng thích hợp các báo động; thu nhận và theo dõi những mục tiêu có nguy cơ đâm va; lấy những thông tin cần thiết về hướng đi, tốc độ và khoảng tiếp cận gần nhất để có thể hành động sớm, tránh những tình huống qua nhau quá gần; và sử dụng ARPA để xác định và theo dõi những hành động đó.
Hiểu được những nguy hiểm từ sự quá phụ thuộc vào việc theo dõi tự động và theo dõi những mục tiêu và hoạt động của chế độ báo động. Đồng thời nhận thức được những tiêu chuẩn thực hiện được đưa ra trong quyết định IMO A.823(19) và những yếu tố (bao gồm sai sót về hướng và tốc độ đưa vào) có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của những thông tin nhận được; Thực thi những việc cần thiết để kiểm tra sự chính xác của những thông tin đưa vào và chức năng của ARPA.