Đội tàu vận chuyển container Việt Nam hiện có tới 39 tàu, loại có tổng trọng tải 368.000 DWT.
Đội tàu container Việt Nam đang đảm nhiệm vận chuyển toàn bộ hàng hóa container đường biển nội địa |
Theo Cục Hàng hải VN, đội tàu container Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi và phát triển khả quan kể từ năm 2013 đến nay do thực hiện chủ trương hạn chế tàu nước ngoài vận tải nội địa.
Tính đến tháng 10/2015, đội tàu vận tải container Việt Nam gồm có 39 tàu, trong đó có 33 tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam có tổng trọng tài 310.000 DWT và 6 tàu thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam mang cờ quốc tịch nước ngoài có tổng trọng tải 58.000 DWT.
Theo ông Bùi Việt Hoài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đại diện Hiệp hội chủ tàu VN cho biết, như vậy, với tổng trọng tải tới 368.000 DWT và năng lực vận chuyển đạt xấp xỉ 20.000 DWT/tuần, các chủ tàu container Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được toàn bộ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và vỏ container trên toàn chặng nội địa.
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN, ông Bùi Thiên Thu cho biết, đến nay, 100% lượng hàng hóa vận chuyển bằng container đi đường biển do đội tàu biển Việt Nam đảm nhận, kể cả việc gom hàng cho các chủ tàu nước ngoài trên toàn tuyến Bắc – Nam. Chất lượng đội tàu container Việt Nam thời gian gần đây cũng được duy trì tương đối tốt, ổn định, mang lại sự hài lòng cho chủ hàng và chủ tàu nước ngoài.
“Gần như không có bất cứ phàn nàn nào của chủ hàng về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải do đội tàu Việt Nam thực hiện tại các tuyến vận tải biển nội địa”, ông Thu khẳng định.
Trước đó, trong nỗ lực giải quyết bài toán dư thừa năng lực đội tàu Việt Nam đang ngày một trầm trọng, vào cuối tháng 3/2013, Bộ GTVT đã có Văn bản số 128/TB - BGTVT quyết định chấm dứt sự hiện diện của đội tàu biển treo cờ nước ngoài, gồm 20 chiếc với tổng trọng tải khoảng 500.000 DWT tại thị trường vận tải container nội địa.
“Các chủ tàu ngoại khó mà “cưỡng” được quyết định này, bởi việc giành quyền ưu tiên vận chuyển nội địa từ tay các đội tàu treo cờ nước ngoài cho đội tàu biển treo cờ Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với Luật Hàng hải, cũng như cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về bảo hộ quyền vận tải của các nước thành viên”, ông Thu nói.
Chủ trương trên thực sự là liều thuốc tăng lực cho các hãng vận tải biển trong nước ở giai đoạn đặc biệt khó khăn. “Hai năm qua, hầu hết các tàu container của Vinalines đưa từ nước ngoài về đều đã bắt đầu có chân hàng tương đối ổn định trên các tuyến nội địa”, theo ông Bùi Việt Hoài, Phó tổng giám đốc Vinalines.
Báo Giao thông